Thông tin về hộp số ô tô, vai trò, cấu tạo và nguyên lý hoạt động | Bridgestone Việt Nam

Việc lựa chọn xe pháo số tự động hóa hoặc số thấp nhất luôn luôn là vấn đề khiến cho nhiều chúng ta do dự lúc mua xe pháo. Thế nên, bạn phải nắm rõ về cấu trúc tương đương nguyên tắc sinh hoạt của từng loại vỏ hộp số mới nhất rất có thể tuyển chọn được loại xe pháo tương thích. Hãy nằm trong Bridgestone dò thám hiểu ngay lập tức những vấn đề cần thiết này ngay lập tức vô nội dung bài viết bên dưới.

Tìm hiểu coi vỏ hộp số xe hơi là gì?

Hộp số xe hơi được nghe biết là thành phần sở hữu trọng trách truyền sức khỏe kể từ mô tơ của sản phẩm cho tới hệ dây dẫn đông, trải qua việc thay cho thay đổi tỷ số truyền. Đồng thời, việc này còn làm thay cho thay đổi tế bào men xoắn bên trên những bánh xe pháo làm cho xe tăng hoặc tách vận tốc.

Bạn đang xem: Thông tin về hộp số ô tô, vai trò, cấu tạo và nguyên lý hoạt động | Bridgestone Việt Nam

Hiện ni, bên trên thị ngôi trường sở hữu nhị loại vỏ hộp số xe hơi phổ biến, bao hàm vỏ hộp số tự động hóa và vỏ hộp số thấp nhất. Trong số đó, phổ cập nhất là vỏ hộp số tự động hóa vô cung cấp CVT, vỏ hộp số tự động hóa người sử dụng trở nên tế bào và tự động hóa ly ăn ý kép DCT, từng loại sẽ sở hữu cấu trúc và nguyên tắc thao tác không giống nhau.

Vai trò của vỏ hộp số dù tô 

Vì đấy là một thành phần luôn luôn phải có, bởi vậy, vỏ hộp số xe hơi sở hữu những tầm quan trọng chủ yếu như sau:

  • Động cơ tăng tách vận tốc khi tế bào men xoắn, kể từ cơ tỷ số truyền bên trên những bánh xe pháo sở hữu sự thay cho thay đổi. Lúc cơ, vỏ hộp số tiếp tục được chấp nhận mô tơ thay cho thay đổi vận tốc, gom tăng hoặc tách vận tốc vô quy trình tài xế.

  • Giúp thay cho thay đổi chiều vận động của xe pháo khi tiến thủ hoặc lùi.

  • Hộp số của xe pháo trực thuộc khối hệ thống truyền lực gom trả hóa sức khỏe kể từ mô tơ cho tới địa điểm của hệ dây dẫn đông.

  • Trong những khoảng chừng thời hạn chắc chắn, vỏ hộp số xe hơi tiếp tục tương hỗ tách mô tơ thoát ra khỏi khối hệ thống truyền lực nhưng mà không nhất thiết phải ngỏ ly ăn ý và tắt máy.

  • Để tiết kiệm chi phí tích điện và tách ngân sách vận hành, vỏ hộp số cần luôn luôn đáp ứng tỷ số truyền chính.

  • Điều khiếu nại cần thiết và đầy đủ của một vỏ hộp số xe hơi unique là sở hữu hiệu suất truyền lực cao và không khiến giờ đồng hồ ồn trong lúc dịch chuyển. Nhờ vậy mà mỗi khi thay cho thay đổi số, người lái tiếp tục cảm biến rõ ràng sự nhẹ dịu, phỏng “mượt” tương đương ko sinh rời khỏi lực chạm đập bên trên những bánh răng.

Chi tiết về cấu trúc và nguyên tắc sinh hoạt của những loại vỏ hộp số dù tô

Hãy nằm trong Bridgestone dò thám hiểu cụ thể về cấu trúc và nguyên tắc sinh hoạt của những loại vỏ hộp số xe hơi phổ biến lúc bấy giờ.

Hộp số sàn

Hộp số thấp nhất (Manual Transmission - MT) hoặc còn được gọi là số tay, đấy là loại vỏ hộp số nhưng mà người lái dùng cần thiết số gạt tay khi mong muốn thay cho thay đổi tỷ số truyền động.

Cấu tạo 

Hộp số thấp nhất được cấu trúc kể từ những thành phần như: trục, bánh răng, vòng bi, cỗ đồng tốc và được phủ quanh vị nắp và vỏ.

  • Trục vỏ hộp số: Đối với vỏ hộp số xe hơi dọc thì thông thường sở hữu 3 trục, bao gồm Trục sơ cung cấp, Trục trung cung cấp và Trục loại cung cấp. Còn cấu trúc hộp số ngang thì chỉ mất Trục sơ cung cấp và Trục loại cung cấp.

  • Bánh răng: Đây sẽ là thành phần chủ yếu, lưu giữ trọng trách thay cho thay đổi tỷ số truyền. Từ cơ, thành phần này tương hỗ thực hiện thay cho thay đổi vận tốc con quay trong những cụ thể không giống.

  • Ổ bi: Chuyển hóa quỷ sát trượt trở thành quỷ sát lăn chiêng khi dịch chuyển. Việc này vừa phải gom kéo dãn tuổi hạc lâu của vỏ hộp số vừa phải thực hiện tách giờ đồng hồ ồn khi sinh hoạt.

  • Bộ đồng tốc: Giảm vận tốc của những bánh răng khi vô số nhằm tách xẩy ra biểu hiện chạm đập trong những bánh răng hỗ trợ cho quy trình vô số của xe pháo tiếp tục êm ả rộng lớn.

  • Nắp và vỏ: Dùng nhằm chứa chấp những thành phần không giống bên phía trong vỏ hộp số, sở hữu trọng trách bảo đảm những thành phần này không xẩy ra chạm đập.

Nguyên lý sinh hoạt của số tiến

Xuất phân phát kể từ mô tơ, tế bào men lực tiếp tục dịch chuyển qua quýt ly ăn ý và được truyền vô vỏ hộp số xe hơi. Đầu vô (Trục sơ cấp) của vỏ hộp được xem là điểm tiêu thụ tế bào men này. Lúc này, cung cấp số tiến thủ nhưng mà người lái đã lấy cùng theo với cặp bánh răng trung gian ngoan ứng tiếp tục ăn nhập cùng nhau nhằm rất có thể tổ chức truyền động lực cho tới Output (Trục loại cấp).

Mô hình truyền lực được tế bào miêu tả như sau:

Xem thêm: TS TC là gì? Hiểu rõ về các xét nghiệm đông máu trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Động cơ -> Ly ăn ý -> Đầu vô (Trục sơ cấp) của vỏ hộp số -> Trục trung gian ngoan -> Đầu rời khỏi (Trục loại cấp) -> Trục dây dẫn đông.

Nguyên lý sinh hoạt của số lùi

Khi trả cần thiết số về số lùi, ở chính sách này, bánh răng nhỏ trung gian ngoan tiếp tục ăn nhập với bánh răng trung gian ngoan và loại cung cấp. Lúc này, bánh răng trung gian ngoan sở hữu trọng trách dây dẫn đông cho tới bánh răng loại cung cấp. Tuy nhiên, trải qua bánh răng trung gian ngoan không giống thực hiện cho tới bánh răng loại cung cấp rất có thể con quay ngược hướng nhằm trục loại cung cấp rất có thể vận động ngược. Nhờ vậy, xe pháo mới nhất dịch chuyển lùi vừa lòng sự tinh chỉnh của những người lái.

Hộp số tự động động

Hộp số tự động hóa (Automatic Transmission - AT), đấy là một loại vỏ hộp số xe hơi sở hữu kỹ năng thay cho thay đổi tỷ số truyền động một cơ hội tự động hóa nhưng mà người lái ko cần dùng cần thiết gạt nhằm quý phái số. Một trong mỗi loại vỏ hộp số tự động hóa phổ cập lúc bấy giờ là vỏ hộp số tự động hóa dùng trở nên tế bào.

Cấu tạo 

Cấu tạo nên vỏ hộp số xe hơi tự động hóa bao hàm những thành phần sau:

  • Bộ bánh răng hành tinh: Bao bao gồm bánh răng mặt mày trời sở hữu độ dài rộng lớn số 1, được đặt điều bên trên địa điểm trung tâm với những bánh răng hành tinh ranh nhỏ rộng lớn nằm ở vị trí xung xung quanh, ăn nhập và xoay xung quanh bánh răng mặt mày trời. Cần dẫn (hay hay còn gọi là lồng hành tinh), là thành phần link với trục bánh răng hành tinh ranh và đồng trục với vòng đai ngoài (đây là thành phần xung quanh bên phía ngoài của cục bánh răng hành tinh).

  • Biến tế bào thủy lực: Nằm thân mật mô tơ và vỏ hộp số, thành phần này còn có trọng trách truyền tế bào men xoắn kể từ mô tơ cho tới trục vô của vỏ hộp số xe hơi.

  • Bộ ly ăn ý thủy lực: Đĩa quỷ sát sở hữu vô thành phần này tiếp tục ăn nhập theo gót vòng đai bao ngoài cỗ răng hành tinh ranh tương đương dịch chuyển theo gót vòng đai ngoài.

  • Bộ tinh chỉnh năng lượng điện tử: Thông qua quýt cảm ứng nhằm nhận vấn đề nguồn vào. Sau cơ, cỗ tinh chỉnh tiếp tục xử lý vấn đề tương đương hỗ trợ loại năng lượng điện cho tới những cầu xin nhằm mục đích đóng góp ngỏ lối dầu cho tới địa điểm của những ly ăn ý.

Nguyên lý sinh hoạt của số tiến

Tương ứng với từng số sẽ sở hữu một cỗ ly ăn ý và cỗ bánh răng hành tinh ranh không giống nhau (1, 2, 3, 4, 5). Xuất phân phát kể từ trở nên tế bào, tế bào men xoắn ở địa điểm trục khuỷu của mô tơ sẽ tiến hành trả cho tới trục vô của vỏ hộp số. Kế cơ, mong muốn truyền cho tới trục rời khỏi thì cần được đóng góp lại 2 ly ăn ý.

Lúc này, bảng tinh chỉnh năng lượng điện tử tiếp tục tiến hành trọng trách đóng góp ngỏ lối dầu dẫn cho tới địa điểm của ly ăn ý theo gót đòi hỏi làm cho xe vô số dễ dàng và đơn giản. Để xe pháo vô số tiến thủ, những ly ăn ý số và ly ăn ý tiến thủ (có thể là số 1 hoặc số 2…) ứng cũng sẽ tiến hành đóng góp lại.

Trong tình huống chỉ mất ly ăn ý số 2 đóng góp lại thì tế bào men xoắn ko thể truyền cho tới trục rời khỏi của vỏ hộp. Việc này thực hiện cho tới xe pháo tiếp tục chuyển sang chính sách số N trung gian ngoan.

Nguyên lý sinh hoạt của số lùi

Khi xe pháo dịch chuyển lùi, ly ăn ý số 2 và số 5 sẽ tiến hành đóng góp lại. Vành đai ngoài của cục bánh răng hành tinh ranh số 2 sẽ tiến hành lưu giữ cố định và thắt chặt khi ly ăn ý 2 đóng góp lại. Còn khi ly ăn ý số 5 đóng góp, tế bào men xoắn sẽ tiến hành phép tắc truyền kể từ trục trở nên tế bào quý phái trục bánh răng mặt mày trời (đây là tình huống có một số lùi và 5 số tiến). Đồng thời, tế bào men xoắn tiếp tục thay đổi chiều khi truyền kể từ trục bánh răng mặt mày trời quý phái cỗ bánh răng hành tinh ranh ở địa điểm số 2 và số 3. Cuối nằm trong, trả quý phái trục rời khỏi của vỏ hộp nhằm xe pháo rất có thể dịch chuyển lùi.

Hộp số tự động hóa vô cung cấp CVT

Hộp số tự động hóa vô cung cấp (Continuously Variable Transmission - CVT), đấy là loại vỏ hộp số xe hơi sở hữu kỹ năng thực hiện thay cho thay đổi tỷ số truyền lực nhưng mà ko cần phân tách theo gót từng cung cấp số.

Cấu tạo 

Cấu tạo nên vỏ hộp số xe hơi CVT bao gồm hệ pulley và chạc đai truyền động vị thép. Trong số đó, hệ pulley bao hàm pulley nguồn vào sở hữu trọng trách nhận tế bào men tự mô tơ truyền cho tới và pulley Output liên kết với Output của vỏ hộp số. Mỗi pulley đều được kiến thiết kể từ 2 khối hình chóp đối đỉnh cùng nhau sẽ tạo trở thành góc nghiêng trăng tròn phỏng. Trong số đó, 50% sẽ tiến hành lưu giữ cố định và thắt chặt nhằm nửa sót lại rất có thể trượt bên trên trục. Khi sinh hoạt, thành phần này rất có thể dịch chuyển sát hoặc tách rời nhau tạo ra sự thay cho thay đổi của tỷ số truyền.

Nguyên lý sinh hoạt của số tiến

Bộ tinh chỉnh thủy lực dùng làm tinh chỉnh pulley hỗ trợ cho hệ pulley rất có thể tiến thủ sát lại hoặc dịch chuyển tách rời rời khỏi dựa vào sự thay cho thay đổi nửa đường kính pulley thực hiện cho tới tỷ số truyền bị thay cho thay đổi. Trong tình huống tách rời, nửa đường kính pulley tăng thêm khiến cho chạc đai truyền động được nâng rời khỏi xa vời tâm. Còn ngược lại, khi nửa đường kính pulley sụt giảm, chạc đai tiếp tục dịch chuyển sát tâm rộng lớn. Do cơ, mong muốn mô tơ tạo nên số cao, pulley nguồn vào cần phải có nửa đường kính rộng lớn, pulley Output cần sở hữu nửa đường kính nhỏ và ngược lại.

Nguyên lý sinh hoạt của số lùi

Đối với sở hữu số lùi, ngôi nhà phát hành lắp đặt thêm thắt cỗ ly ăn ý và cỗ bánh răng hành tinh ranh tương tự động như vỏ hộp số tự động hóa vô trước nguồn vào của hệ truyền đai. Khi cơ, cỗ ly ăn ý sẽ hỗ trợ cố định và thắt chặt vòng đai làm cho bánh răng hành tinh ranh con quay ngược hướng lại với bánh răng mặt mày trời. Nhờ vậy nhưng mà vỏ hộp số xe hơi có khả năng sẽ bị con quay ngược hướng và tạo ra số lùi theo gót ý mong muốn của những người lái.

Hộp số ly ăn ý kép

Hộp số ly ăn ý kép (Dual-Clutch Transmission - DCT) là loại vỏ hộp sở hữu cấu trúc tương tự vỏ hộp số thấp nhất với khối hệ thống bánh răng. Tuy nhiên, thay cho dùng cần thiết gạt tay, DCT tiếp tục dịch số tự động hóa với cỗ tinh chỉnh tương tự động vỏ hộp số tự động hóa truyền thống lịch sử. Đồng thời, trải qua ly ăn ý, cỗ tinh chỉnh tiếp tục dùng tín hiệu cảm ứng nhằm phân phối những bánh răng nhằm mục đích gom thay cho thay đổi tỷ số truyền động của xe pháo.

Cấu tạo 

Cấu tạo nên của vỏ hộp số ly ăn ý kép đó là sự phối kết hợp thân mật vỏ hộp số tự động hóa AT và vỏ hộp số thấp nhất MT với nhị thành phần ly ăn ý và những bánh răng sinh hoạt song lập. Mặc mặc dù loại này không tồn tại cấu tạo bàn giẫm ly ăn ý nhằm tương hỗ xe pháo dịch số cơ học tập. Tuy nhiên, ly ăn ý quỷ sát của DCT rất có thể gom những đĩa quỷ sát tách và liên kết nhờ tổ chức cơ cấu tinh chỉnh thủy lực - năng lượng điện tử. Việc này nhằm mục đích đưa đến kỹ năng dịch số mượt nhưng mà và nhanh gọn lẹ rộng lớn.

Xem thêm: Sách Giả Decor, Sách Mô Hình Trang Trí, Đạo Cụ Chụp Ảnh

Nguyên lý sinh hoạt của số tiến

Đối với số tiến thủ, loại vỏ hộp số này dùng nhị cỗ ly ăn ý song lập nhằm quy đổi số liên tiếp nhưng mà ko cần thiết giới hạn mô tơ. Đồng thời, khi cơ, vỏ hộp số tiếp tục dùng cỗ ly ăn ý số 1 nhằm liên kết mô tơ với cỗ truyền động và cỗ ly ăn ý số 2 sẽ tiến hành ngỏ rời khỏi. Nhờ vậy, các bạn sẽ được phép tắc dịch số mượt nhưng mà và nhanh gọn lẹ rộng lớn đối với những loại tự động hóa truyền thống lịch sử không giống.

Nguyên lý sinh hoạt của số lùi

Khi mình muốn trả quý phái số lùi, khối hệ thống tinh chỉnh tiếp tục tác dụng lực lên cặp ly ăn ý loại nhất nhằm ngắt liên kết với mô tơ. Đồng thời, lực kể từ khối hệ thống tinh chỉnh cũng rất được truyền cho tới cặp ly ăn ý loại nhị nhằm liên kết với hệ dây dẫn đông ngược. Khi cặp ly ăn ý loại nhị được liên kết, công tắc nguồn số lùi sẽ tiến hành kích hoạt và vỏ hộp số tiếp tục trả quý phái số lùi.

Việc nắm rõ những vấn đề tương quan cho tới cấu trúc và nguyên tắc sinh hoạt của từng loại vỏ hộp số tiếp tục giúp đỡ bạn dễ dàng và đơn giản rộng lớn vô việc mua xe pháo phù phù hợp với bản thân. Thế nên, Bridgestone kỳ vọng nội dung bài viết này tiếp tục thiệt hữu ích dành riêng cho mình.