Ngũ Uẩn

Chơn lý số 2.                                              

Bạn đang xem: Ngũ Uẩn

                   NGŨ UẨN

I. NGŨ UẨN HAY NGŨ ẤM.

Ngũ uẩn là tên thường gọi công cộng,

Của năm pháp loại, tựu trung năm phần.

Trong ngoài hành tinh từng duyên nhân,

Có hình, ko tướng mạo, nằm trong phần năm chi.

Còn mang tên ngũ giá vì thế,

Nghĩa là che chắn, phủ vây bao quấn.

Sắc uẩn, hình thể sắc thân thiện,

Thọ uẩn, xúc cảm tự trần tiếp căn.

Tưởng uẩn, tư tưởng sở hữu dần dần,

Sự lưu giữ tưởng biết tăng dần dần nhiều năm.

Hành uẩn, hành động của thân thiện,

Thức uẩn, thức trí biệt phân lâu lăm.

Chữ uẩn xúc tích và ngắn gọn, thúc dục,

Gom kết, chứa chấp group, cảm vời những duyên.

Ngũ giá tích tập luyện gia tăng,

Ấm là lấp lấp, nhận chìm cực nhức.

Các pháp nương sinh lấy nhau,

Tứ đại dung ăn ý đón rước những duyên.

Ấm là nguyên tố trước tiên,

Giúp cho những pháp hữu duyên hiển bày.

Có nước bột, sở hữu bánh tức thì,

Uẩn, nước, bột, bánh, ko ngoài lẽ công cộng.

Các pháp duyên ăn ý trùng trùng,

Sanh nảy, trở nên tựu duyên cùng theo với nhau.

Thế gian lận, ngoài hành tinh đâu đâu,

Từ năm pháp loại bao gồm thâu tác trở nên.

Cái thể to lớn bao quấn,

Súc tích, chứa chấp group, gom công cộng những loại.

II. NHÂN DUYÊN CỦA SẮC UẨN

Mọi vật thô tế nhập ngoài,

Thế gian lận bao gồm đầy đủ vạn loại bọn chúng sinh.

Tứ đại dung liên minh trở nên,

Ấm duyên cảm hóa đổi thay sinh hành tinh.

Hỏi: Sắc uẩn sở hữu kể từ đâu ?

Sắc uẩn loại sở hữu ko đầu, ko đuôi.

Tự nhiên như thế tuy nhiên thôi,

Địa cầu tứ đại kể từ điểm ko trở nên.

Tứ đại xuất xứ lâu sinh,

Nhơn duyên trở nên hoại vận hành trước sau.

Có tứ đại, sở hữu hành tinh,

Vạn vật hình sắc khởi điểm là ko.

III. TỪ SẮC UẨN ĐẾN THỌ UẨN.

Từ ko kỳ lạ lạ đời,

Đất, nước, lửa, gió máy ăn ý công cộng trở thành.

Nhựa chỉ, những giọt mồ hôi vạc sinh,

Rể cây, cỏ, thú, nước sinh rong bèo.

Cỏ cây, cảm lâu dần dần theo đuổi,

Sinh đi ra cây rộng lớn sinh sống nhiều năm rộng lớn.

Cây nhiều năm cảm lâu dần dần,

Cây to lớn hoặc sở hữu lâu thần hiển linh.

IV.THỌ UẨN ĐẾN TƯỞNG UẨN.

Cây sinh sống nhiều năm nằm trong sinh,

Thọ cảm cứng vững vàng hóa sinh thú cầm cố.

Tư tưởng mạnh nên tượng hình,

Các loại động vật hoang dã đổi thay sinh những loại.

Tư tưởng phát triển mon ngày,

Lâu ngày già cả giặn sở hữu tức thì vong linh.

V. TƯỞNG UẨN ĐẾN HÀNH UẨN.

Thú sinh sống nhiều năm khéo khôn khéo,

Tư tưởng già cả giặn vong linh nhập thai.

Bằng hành uẩn tạo nên hình hài,

Thành người tinh khôn, kéo dãn tuổi tác sinh.

Hành vi kinh nghiệm tay nghề trưởng thành và cứng cáp,

Linh hồn vững chãi trở nên khéo léo.

Mặc mặc dù sinh sống thân thiện trần thế,

Lâu ngày nhiều kiếp khéo léo vô nằm trong.

VI. HÀNH UẨN ĐẾN THỨC UẨN.

Loài người nhiều năm sinh sống công cộng,

Cái biết già cả giặn theo đuổi nằm trong thời hạn.

Từ kinh nghiệm tay nghề của việc thực hiện,

Lần sinh thức trí càng ngày càng khéo khôn khéo.

Từ thông thường nhơn cho tới siêu nhơn,

Trải qua quýt một khoảng tầm thời hạn lâu lâu năm.

Chẳng cần một kiếp một đời,

Ngàn vạn ức kiếp trở nên trời thiện nhơn.

VII. THỨC UẨN ĐẾN GIÁC CHƠN.

Trời sinh sống rất rất lâu thiện rộng lớn,

Thông minh thức trí, giác chơn hiển thứ tự.

Tâm chơn tỏ ngộ thoát tục,

Toàn đức, toàn trí, toàn nhân trọn vẹn.

Sau Lúc phận sự thực hiện tròn xoe,

Công viên trái khoáy mãn, Phật người toàn năng.

VIII. NGŨ UẨN HAY NGŨ ĐẠO.

Thân đứa con trẻ mới mẻ tượng sinh,

Trong bầu u, Sắc là tên tuổi kể từ.

Sanh đi ra là Thọ huyển hỏng,

Đến Tưởng sáu tuổi tác, biết kể từ từ sinh.

Đến chục nhì tuổi tác là Hành,

Khi tía mươi tuổi tác Thức sinh vững chắc.

Bốn mươi tám tuổi tác giác chơn,

Chơn giác, chơn té, chơn thông thường, toàn chơn.

 a -  Địa ngục.

Đứa con trẻ ngồi nhập bầu bào,

Bụng u như khu đất vun nhập thêm thắt duyên.

Trong ấy nhờ giá tượng nên,

Có thân thiện loại biết tạo thêm thứ tự thứ tự.

Xao động bên phía ngoài là nhân,

Tác động cho tới thức biết tầm lối đi ra.

Đến ngày nở nhụy khai hoa,

Bỏ vô minh, thức lần đi ra cuộc sống.

b – Ngạ quỷ.

Trẻ nhỏ sinh đi ra khóc yêu cầu,

Đòi ăn, yêu cầu bú gốc kể từ tham lam lam.

c -  Súc sinh.

Trẻ con cái vọc khu đất nghịch ngợm bùn,

Ưa lùm mến buội, dữ hung vui đùa.

Ham tạo nên gốc sảnh hận xưa,

Phá phách, tinh nghịch, lối tiến hành đời.

Sống bởi vì xấu xa quấy hí hửng nghịch ngợm,

Sống nhập điều ác cực đời ko hoặc.

Như quốc gia sinh cỏ cây,

Cỏ cây sinh sống, quốc gia nầy thực hiện thân thiện.

Mượn tiết thịt u tượng thân thiện,

Sinh đi ra con em của mình nhờ phần sữa thơm ngát.

Nhờ bú sữa u rộng lớn khôn khéo,

Thèm yêu cầu, khóc quấy tích tồn theo đuổi duyên.

Lớn lên không còn thịt u nhân hậu,

Đến tuổi tác phá huỷ phách lụy phiền ông thân phụ.

Ấy bởi vì sắc thân thiện quấy lặn,

Thọ cảm ngạ quỷ, tưởng là súc sinh.

Không ai trách móc, con trẻ ko lành lặn,

Từng lớp tiến thủ hóa, cần hành vậy thôi.

Như tớ hiện nay đã rộng lớn rồi,

Đã từng trãi nghiệm, qua quýt rồi lối xưa.

Sắc bầu bào, nghiệp đưa đón,

Thọ ngạ quỷ, biết sao một vừa hai phải đói tham lam.

Tưởng súc sinh, cực kỳ tinh ranh ranh,

Lần lượt hành cho tới thiện thanh lớp người.

Thức trời, biết canh ty người xem,

Ta người cứu giúp, gửi dời canh ty nhau.

Ai cũng nhờ nương khi đầu,

Cha u, gốc vốn liếng mới mẻ hầu sở hữu thân thiện.

Về sau biết tự động nơm nớp thứ tự,

Tiến rộng lớn lại biết hiếu thân thiện tuy vậy lối.

d-  Nhơn (người).

Đến tuổi tác chục nhì biết thương,

Từ quăng quật ác quấy, tập luyện lối thiện nhơn.

Lúc nhỏ biết thương tự động thân thiện,

Lớn rộng lớn biết tập luyện thương thứ tự u thân phụ.

Lần thương quyến nằm trong xa gần,

Tập dùng đồ chay, tập luyện tách tha bổng thú cầm cố.

Con lối sinh sống tiến thủ triển thứ tự,

Ham say đắm vật hóa học, nơm nớp thân thiện bản thân nhiều.

Người nhỏ chỉ biết từng ấy,

Tập quăng quật điều ác, tập luyện điều thiện nhơn.

e – Thiên (trời).

Tuổi tía mươi, biết sinh sống rộng lớn,

Nói thao tác rộng lớn, lòng thương muôn loại.

Quên bản thân canh ty đở người xem,

Giao du từng xứ, tớ người canh ty nhau

 Là trời quảng đại cao quý,

 Vợ ông xã như chúng ta cùng với nhau tu hành.

 Hiểu lẽ white, biết điều lành lặn,

 Có thức trí, biết phóng sinh tu nhân hậu.

 Lòng người to lớn là thiên,

Thiên trời ban rãi đức nhân hậu mọi chỗ.

f -  Phật.

Trên tứ tám tuổi tác sinh sống đời,

Sáu căn trong trắng, trụ điểm tịnh nhàn nhã.

Tuổi giác ngộ, biết vô thông thường,

Từ bi trí huệ, dẫn lối bọn chúng sinh.

Sống ko tớ, chuyên nghiệp dạy dỗ lành lặn,

Trang ngặt nghèo tiết hạnh, ko giành giật với đời.

Ngày ăn một bửa thư giãn.

Không tài sản, ai thỉnh mời mọc kết hôn.

Dạy đạo lý, khuyến tu nhân hậu,

Thuận theo đuổi lẽ một, vô phiền vô ưu.

Trên sáu mươi, tuổi tác suy nghĩ hưu,

Trí giàn giụa tâm đầy đủ, chơn như nát bàn.

Như sen cứng nhắc phân tử vàng,

Trường sinh bất tử, chăm sóc an đời đời kiếp kiếp.

IX. TỪ NGŨ UẨN ĐẾN GIÁC CHƠN.

Sắc là thân thiện phàm (địa ngục)  

Thọ (ngạ quỷ)

Tưởng (súc sanh)  là tâm phàm vọng.

Hành (nhơn loại)

Thức là trí phàm (thiên đường). (nguyên văn Chơn lý)

Chót không còn giác tánh tâm chơn,

Tánh chơn chư Phật chục phương tía đời.

Giác chứa chấp sẳn, năm giá rồi,

Mỗi giá tác động đầy đủ rồi những duyên.

Cái giác cũng luôn luôn hiện nay chi phí,

Dừa non nhỏ sở hữu thịt, cơm trắng, chiêm bao hồn.

Như vậy nhập vỏ đương ngầm,

Thịt cơm trắng, chiêm bao, hột lặng lẽ tượng sinh.

Hột chiêm bao thể hóa học cây sinh,

Thịt, cơm trắng, nước, vỏ ẩn trở nên tùy duyên.

Cho nên tánh Phật huyền diệu,

Từ bọn chúng sinh tánh, sở hữu duyên tu hành.

Nếu hột kiểu như, ko gieo trồng,

Thì ko thành quả, rước trồng thì lên.

Phân phân tách ngũ uẩn gọi là,

Từng số lượng giới hạn, nhằm biện phân rõ rệt.

Giác là gì ? Có nhằm chi ?

Sự thiệt năm pháp, đồ vật gi trước sau ?

Thân, tâm, trí, tánh thế nào là ?

Cái gì sinh trước, đi ra sao luận bàn.

Duyên tiến thủ hóa, theo đuổi thời hạn,

Từ thân thiện cho tới tánh, con cái đàng bọn chúng sinh.

Từ thấp cho tới cao rõ rệt,

Từ địa ngục, cho tới nát bàn vô sinh.

Từ vô động, cho tới động sinh,

Cho cho tới loại biết hoàn thành xong suy nghĩ ngơi.

Tồn bên trên hột kiểu như nhằm đời,

Chơn như Chắn chắn thiệt hí hửng nghịch ngợm cảnh thiền.

X. NGŨ UẨN QUÁ THẠNH CHÚNG SANH KHỔ

Cõi đời lúc này những duyên,

Mọi vật quyến rủ tớ yên ổn được nào là.

Kìa như dinh cơ thự lầu cao,

Gấm vóc đảm bảo chất lượng đẹp mắt, thối sao mềm mượt.

Cao lương lậu mỹ vị bỉ bàng,

Thức ăn, đem, ở như càng cuốn lôi.

Như thúc đẩy giục, như thúc dục,

Có thân thiện sao cưởng được hồi mong muốn ham.

Huống chi thành quả việc thực hiện,

Khiến mang lại quả đât tham lam lam tột nằm trong.

Vật hóa học bùng cháy rực rỡ kỳ công,

Quyến rủ thôi thúc đẩy nhập vòng say đắm tham lam.

Với bao vật sắc hữu hình,

Thọ cảm ưa chịu đựng, tưởng tình mong muốn ham.

Muốn sở hữu, nên cần thực hiện (hành),

Vọng thức sai khiến cho cần cam nhọc mệt nhằn.

Khi không được, cực vì thế tham  

Đang sở hữu cũng cực, cần thực hiện Ô sin.

Khi thất lạc chịu đựng cực cực kỳ hình,

Ba thời đều cực tâm tình hòn đảo điên

Ngũ uẩn xuất xứ đột biến,

Sự tham lam, sự cực điêu linh kiếp người.

Chủ quan lại, khách hàng quan lại nhì ngôi,

Đoạn bên trên chỉ nói đến việc hồi khách hàng quan lại.

Bên ngoài vật hóa học, việc thực hiện,

Xâm nhập tư tưởng nên thực hiện tội nghiệp,

Bên nhập cũng đều có người chủ sở hữu,

Vui vẽ tiếp đón kết thân thiện nhập ngoài.

Vọng tâm tiêu thụ hình hài,

Mới sinh lâu, tưởng kể từ tức thì điểm lòng.

Hành vi, thức trí kỳ công,

Cũng vì thế vọng thức nên lòng vọng sinh,

Làm việc, thèm muốn tuyên chiến đối đầu,

Vui nhập cảm lâu, tâm sinh thỏa tình.

Đã sinh sống nhập kiếp phù thế,

Vướng nhập guồng máy năm tình quanh xoay.

Chịu cực năm mon miệt trau,

Ngũ uẩn, ngũ giá kéo dãn kiếp sinh.

Như ni mong muốn dứt cực hình,

Diệt ngũ uẩn, đoạn năm tình đều ko.

Hết say đắm vọng, thư giãn lòng,

Tánh chơn giác hiện nay bay vòng trầm luân.

XI. PHÁP DIỆT NGŨ UẨN

Mỗi người bởi vì sở hữu sắc thân thiện,

Lâu ngày lâu cảm thứ tự lần vạc sinh.

Thọ cảm nối kết tưởng sinh,

Bởi sở hữu tư tưởng, mới mẻ hành khéo hoặc,

Việc thực hiện kinh nghiệm tay nghề nhiều ngày,

Thức trí tích lủy, nhiều ngày giác chơn.

Đến giác, thức trí không thể,

Theo tuần tự động, lâu tưởng hành cũng ko.

Xem thêm: Diện tích tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc: Khám phá không gian mở và tiềm năng phát triển

Không năm uẩn, giác chơn ko,

Giác chơn cũng tức lý ko cuộc sống.

Không còn vọng cảnh vẻ vời,

Không ý chí, cực ko điểm gá nhập.

Muốn nuôi chơn giác vô thượng,

Diệt thức trí, quăng quật hành mau, tưởng cần thiết.

Dứt lâu cảm, ko sắc thân thiện,

Đến phía trên toàn bộ cảnh trần đều ko.

Nghĩa là coi nhẹ nhàng sắc thân thiện,

Xem thân thiện như bị tiêu diệt, cực trần dứt luôn luôn,

Đường luân hồi bặt dứt tăm,

Giác chơn cao viễn vô sinh nát bàn.

Ngũ uẩn cũng chính là nấc thang,

Trình phỏng, lớp học tập, con cái đàng tăng trưởng,

Trong loại cực, gió máy thực hiện duyên,

Bài học tập kinh nghiệm tay nghề tiến thủ thêm thắt từ từ,

Từ vật hóa học, cho tới niềm tin,

Từ thân thiện sắc cho tới giác chân trọn vẹn nhân hậu.

XII. NGŨ UẨN NẾU MẤT CHÚNG SANH ĐIÊN

Nếu rằng ngũ uẩn là duyên,

Tứ đại, phối hợp cao bên trên người trời.

Phật là giác chơn cao vời,

Nên ví ngũ uẩn như người dân có thân thiện.

Mình đầu xuân năm mới thể thực hiện nhân,

Thân hình trọn vẹn đầy đủ của thân thiện yêu cầu.

Về thân thiện tía loại không giống nhau,

Biểu thị chuyên môn nhân nào là trái khoáy theo đuổi.

Năm uẩn ác, toàn thân đen giòn,

Ví như địa ngục tâm toàn vô lương.

Năm uẩn thiện, là thiên lối,

Thân hình thuần thiện, sáng sủa gương thiện lành lặn.

Năm uẩn trong trắng tịnh thanh,

Thân hình nhập white tinh nhanh nát bàn.

Xuất gia, giải bay trần thế,

Thanh tịnh, giác ngộ  con đàng chơn như.

Lại nữa năm giá ví như,

Thân nóc, hành vách, sắc như nền mái ấm,

Tưởng dụng cụ, lâu lẩm kho,

Giác là kẻ mái ấm tự tại đi ra nhập.

Mê thì cực óc biết bao,

Thiên lối địa ngục đi ra nhập tối tăm.

Giác thoát khỏi vùng bụi trần,

Niết bàn tỉnh lặng thong dong khỏe mạnh nhàn nhã.

Luân hồi là người còn đang được,

Học sau, nhọc mệt, nhập ngôi trường đang được thi đua.

Ta hiểu để hiểu lối đi,

Nếu ở lớp thấp kiên trì bước lên.

Lâu hoặc mau tùy chí bền,

Quyết tâm kiên tấp tểnh ắt nên đạo mầu.

Niết bàn cảnh giới cao sâu

Không cần một bước cho tới đâu, mơ tưởng.

Làm người sinh sống thân thiện trần gian

Năm giá, tứ đại giác quan lại sinh sống đời,

Cái biết sáng sủa thì nhẹ nhàng hí hửng,

Hơn là ko biết cực đời trầm luân.

Vui đạo lý vững vàng niềm tin,

Gốc cực tai ương, ngàn thứ tự thương nhức.

Vậy nên tớ hãy nhanh chóng,

Đạp ác là khu đất nâng lên thiện lành lặn,

Con lối chơn lý hí hửng thanh,

Noi theo đuổi gương Phật Chắn chắn trở nên tựu nên.

Niết bàn vĩnh viễn cao bên trên,

Sống hí hửng, sinh sống thiện, sinh sống yên ổn niềm tin.

Trái lại.

Địa ngục vô loại gián hành thân thiện,

Cảnh giới điên hòn đảo muôn phần thảm thương.

Khổ thất lạc trí, cực nằm trong lối,

Mất luôn luôn lâu cảm không còn lối tiến thủ thân thiện.

Ban đầu thức trí thất lạc dần dần,

Trẻ nhỏ say đắm muội nghịch ngợm thân thiện thú cầm cố,

Hành vi ko thể biệt phân,

Đến tư tưởng thất lạc, sinh sống ngay gần cỏ cây,

Sau rốt lâu cảm si ngây,

Bốn đại tan tan, thân thiện nầy thất lạc luôn luôn.

Mất ngũ uẩn, thân thiện không thể,

Do điểm gốc ác bào mòn thức tri,

Cái sinh sống biết, bị khử cút,

Do điểm loại cực thực hiện suy niềm tin.

Biết được loại cực là nhân,

Mau nơm nớp sửa chửa, khử thứ tự quấy tham lam,

Nuôi cây thiện, ấy việc thực hiện,

Ác là dịch độc, thiện thực hiện dung dịch hoặc.

Muốn nơm nớp sắc thân thiện thiện nầy,

Coi như không tồn tại, như mây kì ảo,

Thân ko, lâu cảm hí hửng yên ổn,

Thọ yên ổn, tư tưởng được bí ẩn thâm thúy.

Tư tưởng bí ẩn, đạo mầu,

Hành vi như được nhuốm màu sắc thần thông.

Hành vi thông, thức trí đồng,

Huệ chơn sáng sủa tỏ, linh thông huyền diệu.

Con lối giác ngộ hiện nay chi phí,

Chơn như an tấp tểnh, cảnh thiền tự động tâm.

Sắc thân thiện ác,  bởi vì say đắm lầm,

Coi thân thiện là sở hữu trăm năm vững chắc.

Nào hoặc thân thiện sở hữu tiếp liền,

Thọ cảm rối cực, hí hửng yên ổn đặng nào là.

Không an tấp tểnh, tưởng lao xao,

Tưởng ko thông minh, nhảy vào lối say đắm.

Nói thực hiện vô tấp tểnh, trở về,

Thức trí u ám và sầm uất thảm thê cuộc sống.

Mê lầm ko biết nguồn cơn,

Chánh lặn, chơn vọng, buông xuôi, tiến công bạt mạng.

Mặc mang lại ý dục xiêu lòng,

Đưa chơn nhắm đôi mắt, thủy triều trôi quanh.

Nhục vinh, lợi hoảng, tội nghiệp,

Khổ hí hửng thực hiện gió máy, tinh thần hòn đảo điên.

Rồi thì sinh sống bị tiêu diệt liên hồi,

Có ko, còn thất lạc, ko yên ổn một chút nào.

Ngàn đời, trăm kiếp, đi ra nhập,

Con lối sinh tử  làm thế nào bay vòng.

Con lối tiến thủ hóa ko thông,

Luân hồi xung quanh quẩn, khó khăn coi hồi đầu.

XIII. PHÁP NUÔI NGŨ UẨN

Từ Lúc một trái khoáy hành tinh,

Nổ xẹt tắt lửa về lâu chỉ với,

Lớp dầy heo cợn ko rộng lớn,

Lâu ngày hóa học nặng trĩu lóng nền khu đất sinh,

Trên là nước lỏng tồn tại,

Còn là khá gió máy gửi vần bên trên cao.

Đất nặng trĩu dẽ quánh về sau,

Nóng vạc nhiệt độ, lửa bốc cao vận hành.

Nước khu đất cuốn lại tạo nên trở nên,

Như bọt bóng nước xoay xung quanh nhiều ngày.

Càng khi quốc gia thay đổi,

Đất nổi lên, nước lỏng rày ẩn thâm thúy,

Gọi thương hiệu là trái khoáy hành tinh,

Một hành tinh ranh nhỏ nhập bầu ko gian

Không nằm trong loại nổi, loại tan,

Không hiểu rằng, con số nhập hành tinh.

Vô minh hoặc loại ko đâu,

Võ trụ cảnh giới một mầu tối đen giòn,

Có hành tinh, sở hữu tinh ranh quang quẻ,

Nhật nguyệt sáng sủa tối như đèn soi công cộng.

Bằng ko thì cũng lặng lẽ,

Bao la lặng ngắt, sở hữu ko diệu kỳ.

Chơn lý kha khá chi tiết,

Có ko, sinh hóa, chu kỳ luân hồi bất ngờ,

Tự nhiên nhập cảnh huyền diệu,

Tự nhiên chứa chấp sẳn những duyên bao đời.

Ngũ uẩn vốn liếng sở hữu kể từ điểm,

Tứ đại trước mặt mũi, xa vời vời luận chi.

Sự sinh sống nhập võ trụ thì,

Địa cầu là uẩn không giống gì thân thiện tớ.

Một thể sinh sống nhập tinh ranh hà,

Tuy không giống rộng lớn nhỏ tuy nhiên song đầy đủ năm,

Sắc, lâu, tưởng, thức trí, hành,

Những điều ác thiện, xoay xung quanh cuộc sống.

Sắc ác sinh sát sinh rồi,

Thọ ác sinh trộm của đời phù du.

Tưởng ác sinh lặn dâm hỏng,

Hành ác lời nói rằng vọng kể từ  không chơn,

Thức ác tợp rượu mê li,

Năm điều tai hoảng cần luôn luôn ngăn chặn.

Năm ác như duyên đẩy trả,

Cây sinh thâm thúy, thâm thúy hoảng sầu bị tiêu diệt cây.

Sát sinh thì sắc thân thiện nầy,

Phải tách tuổi tác lâu trái khoáy nầy bị tiêu diệt thân thiện.

Trộm cắp cảm lâu thất lạc dần dần,

Không xúc cảm, cực xa vời ngay gần đem ai.

Tà dâm tư tưởng bị tiêu diệt tức thì,

Bởi tư tưởng quấy ngày ngày châm thiêu.

Vọng ngữ thì luôn luôn đặt điều điều,

Nói thực hiện ko trúng không ít hoảng thân thiện.

Uống rượu thức trí bị tiêu diệt dần dần,

Chiêu đầy đủ năm ác, thì còn uẩn đâu.

Những ai nắm rõ đạo mầu,

Nuôi uẩn sinh giác, nhân đâu trái khoáy kề.

Sắc thiện nhân ái vẹn bề,

Nghĩa ân Thọ thiện xum xuê trái khoáy lành lặn,

Tưởng thiện lễ phép tắc vạc sinh,

Hành thiện biết lưu giữ tín trở nên cùng với nhau,

Thức thiện sinh trí huệ cao,

Kết trái khoáy chơn giác một màu sắc thiện lương lậu.

Ác bị tiêu diệt, thiện sinh sống chơn thông thường,

Đó là nhơn trái khoáy vương vít cuộc sống.

Nhân ái nuôi chăm sóc thân thiện người,

Nghĩa ân bồi đậy thú vui tự động lòng,

Lễ phép tắc tư tưởng sạch sẽ nhập,

Việc thực hiện tín thiệt lấy được lòng xa gần,

Trí huệ canh ty thức hưng phấn,

Giác chơn ứng hiện nay, trụ tòa chơn như.

Chơn như thành quả hạnh tu,

Phải thông thường giác ngộ phù du cuộc sống.

Giác ngộ chơn như song song,

Không bị tam độc kéo lôi dắt lối.

Không bị tam độc nhiễu nhương,

Dứt không còn cực óc tuyến đường vô sinh.

XIV. NGŨ UẨN CỦA THỜI CUỘC

Ngày ni ngũ uẩn thạnh hành,

Do người kể từ điểm tịnh thanh an yên,

Tìm cho tới xứ sở văn minh,

Thấy được công cụ công trình xây dựng hiện đại,

Phát minh sáng tạo lạ đời,

Nhà cao ngất ngưỡng ko trung thúc dục,

Thuyền ko chèo vượt lên biển lớn khơi,

Xe ko đẩy vẫn cho tới điểm bản thân cần thiết.

Người hoàn toàn có thể cất cánh lên ko,

Lặn thâm thúy lòng biển lớn vô nằm trong hoặc ho,

Máy cất cánh, tàu ngầm hỗ trợ cho,

Cơ khí tinh ranh xảo nên nơm nớp search.

Thọ ưa mến, tưởng tượng nên,

Thi hành tạo nên rinh thêm thắt kinh nghiệm tay nghề nhiều,

Thức trí phân biệt đầy đủ điều,

Sanh tình vọng chấp oán hận tạo ra,

Chiến giành giật nở rộ nhì mặt mũi,

Lạm dụng cơ khí, gây ra bất hòa,

Cảnh cực biểu diễn từng xa gần,

Tột nằm trong loại cực ngộ đi ra say đắm lầm.

Mới thấy điều thiện là cần thiết,

Con người được học tập, thứ tự lần hiểu đi ra.

Kinh nghiệm dứt quăng quật quấy lặn,

Trau dồi loại giác cơ là sự việc tu.

Giác chơn quý nhất tối ưu,

Mọi người hiểu rằng sự tu tối cần thiết.

XV. CHƠN LÝ CỦA VŨ TRỤ

Về thuyết ngũ uẩn cực kỳ cần thiết,

Để người tu tập luyện biết thứ tự nẽo chơn.

Lối tu tập luyện cực kỳ bất ngờ,

Biết xấu xa kể từ quăng quật, tu thêm thắt đức lành lặn.

Ngũ uẩn nhiều pháp không giống danh,

Uẩn của võ trụ kể từ trở nên cho tới ko.

Uẩn của đời người xoay vần,

Sanh già cả nhức bị tiêu diệt sở hữu ko một đời.

Sắc thân thiện sở hữu, vọng thức mời mọc,

Vọng pháp phân phối say đắm đời trầm luân.

Ngũ uẩn phân tách hai: sở hữu ko,

Ác thiện, say đắm giác, thân thiện tâm, tớ người.

Phân đi ra từng loại pháp thôi,

Nhưng vậy là, pháp luật thời là chơn.

Khi người giác ngộ cao hơn nữa,

Tìm đi ra lẽ sinh sống chánh chơn ko lầm.

Không còn cực óc vì thế thân thiện,

Không còn câu chấp trần giới thực hỏng.

Chơn lý nhì chữ danh kể từ,

Chơn là ko vọng, chơn như gốc mối cung cấp.

Lý là lẽ thiệt bất ngờ,

Tự nhiên, tự động bên trên, ko phiền, ko ưu.

Giác ngộ đi ra, biết đầy đủ điều,

Tự nhiên chơn thiệt chi tiêu diêu thoát tục.

Thiện chánh rồi cũng đều có phần,

Không lặn, ko ác cùng tương đương chơn như.

Ngộ đi ra tối sáng sủa đều hí hửng,

Niết bàn an nhàn, luân hồi cũng xong xuôi.

Tự tánh chơn như sạch sẽ nhập,

Tự tánh chơn thiệt cũng đồng bất ngờ.

Tóm lại.

Chúng sinh sở hữu tự nhân duyên,

Bởi giá hội tụ, nên chuyền nảy sinh,

Hợp tan, tụ giã, xoay vần,

Tứ đại gửi, vạn vật thứ tự hóa sinh.

Nhân duyên hội tụ sẳn dành riêng,

Lâu lắm vừa mới được tái mét sinh thân thiện người.

Luân hồi gian nan nhiều đời,

Khó lắm vừa mới được thân thiện người lịch xinh.

Ai tuy nhiên biết sinh sống tầm,

Sống trúng chơn lý trọn vẹn tình thủy công cộng.

Sống an hí hửng, sinh sống sạch sẽ nhập,

Xem thêm: CẤU TRÚC BE USED TO, USED TO V, GET USED TO TRONG TIẾNG ANH

Niết bàn một kiếp thiệt ko xa vời vời,

Chúng tớ mau hãy cho tới điểm,

Giác chơn đạo lý cao vời chơn như./.